ASEAN ra tuyên bố chung yêu cầu các nước thành viên kiềm chế leo thang căng thẳng ở biển Đông

ASEAN ra tuyên bố chung yêu cầu các nước thành viên kiềm chế leo thang căng thẳng ở biển Đông

RFA
2021-08-05

ASEAN ra tuyên bố chung yêu cầu các nước thành viên kiềm chế leo thang căng thẳng ở biển ĐôngẢnh minh họa: Một Hội nghị trực tuyến của ASEAN trước đây. AFP PHOTO

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 5/8 đã kêu gọi tất cả các bên tự kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp ở biển Đông.

Philippine News Agency loan tin cùng ngày và cho biết tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp trực tuyến ngày 2/8 của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 54.

“Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết phải theo đuổi giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS năm 1982”, tuyên bố viết.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi quân sự hóa và tự kiềm chế trong việc tiến hành mọi hoạt động của các bên tuyên bố chủ quyền và tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả những hoạt động được đề cập trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 có thể làm phức tạp thêm tình hình và căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Ngoài ra, ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, thừa nhận những lợi ích của việc có biển Đông như một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, một số quốc gia thành viên cũng nêu quan ngại về việc cải tạo đất và các hoạt động ở biển Đông của Trung Quốc đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh trong khu vực.

Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam hiện đều có các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Trong hơn một thập kỷ, Trung Quốc và ASEAN đã cam kết hướng tới một Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông nhưng chỉ đến Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20 tại Philippines vào tháng 11 năm 2017, sự phát triển của văn kiện này mới bắt đầu được tiến hành.

Bài Liên Quan