Phó tổng thống Mỹ kêu gọi Việt Nam cùng gây áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi Việt Nam cùng gây áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

RFA
2021-08-25

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi Việt Nam cùng gây áp lực lên Trung Quốc trong vấn đề Biển ĐôngThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Hà Nội hôm 25/8/2021 Reuters

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vào ngày 25/8 tại Hà Nội kêu gọi Việt Nam cùng tăng cường gây sức ép lên các tuyên bố chủ quyền và hành động bắt nạt của Trung Quốc trên Biển Đông.

Văn phòng của Phó Tổng thống Kamala Harris công bố toàn văn bài phát biểu của bà trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có đoạn:

“Chúng ta cần phải tìm cách để tạo ra sức ép, và thẳng thắn mà nói là gây sức ép đến chính quyền Bắc Kinh. Yêu cầu họ tuân thủ Công ước Luật Biển của Liên Hiệp Quốc, và thách thức tuyên bố chủ quyền trên biển có tính bắt nạt và quá đáng của Trung Quốc.”

Bà Phó Tổng thống cũng hối thúc Việt Nam ủng hộ tuyên bố chung về Nguyên tắc Hàng hải ở khu vực tây Thái Bình Dương mà phía Hoa Kỳ đã soạn thảo. Tuyên bố này, theo bà Kamala Harris, nhằm mục đích tái khẳng định cam kết duy trì sự tự do trên biển.

Cũng trong bài phát biểu này, Phó Tổng thống Harris cho biết sẽ ủng hộ việc trao tặng Việt Nam thêm tàu tuần tra đã qua sử dụng để làm tàu cảnh sát biển nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền trên biển.

Trong cuộc gặp sau đó với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Tổng thống Harris tuyên bố Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam “chống lại những mối đe doạ đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Trước khi đến Việt Nam, bà Kamala Harris cũng đã có phát biểu kêu gọi chống lại hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông khi đang ở thăm Singapore.

Về phía Việt Nam, trước khi chuyến bay của phó tổng thống Hoa Kỳ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài thì thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc với đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, theo truyền thông nhà nước thì trong cuộc gặp này, thủ tướng Việt Nam đã tuyên bố “không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác”.

Bài Liên Quan