Chia tay Dân chủ, Andrew Yang thành lập đảng mới Forward Party

Chia tay Dân chủ, Andrew Yang thành lập đảng mới Forward Party

October 6, 2021

Một ngày sau khi thông báo rời Đảng Dân chủ, cựu ứng cử viên tổng thống dân chủ Andrew Yang vào thứ Ba thành lập đảng chính trị mới có tên Forward Party, trong nỗ lực hàn gắn phân cực giữa Dân chủ và Cộng hoà.

Trong một đoạn băng được đăng trên Twitter chính thức thông báo đảng mới và trang mạng Forward Party.com, Yang cho biết, tổ chức này được lập ra để “giải quyết những vấn đề đúng nghĩa đang làm chúng ta phát điên.” Trong khi có tin đồn lâu nay về việc cựu ứng cử viên tổng thống Dân chủ 46 tuổi từ lâu đã thành lập đảng mới, Yang trước đây chưa từng thông báo bất cứ điều gì chắc chắn.

“Quý vị phải đối mặt với sự thật là hệ thống này không hiệu quả,” ông Yang tiếp tục. “Thật không may, phân cực đang đạt mức cao kỷ lục đến điểm nơi người ta không thể ở trong cùng một phòng với thân nhân, chúng ta chứng kiến bạo lực bùng nổ, và nó sẽ càng ngày càng tệ, không tốt hơn.”

Theo số liệu thống kê được nhắc đến trong đoạn băng, 57% người Mỹ mong muốn có đảng thứ 3, và lên đến 60% cho biết, họ cảm thấy cả đảng Dân chủ và Cộng hoà đều thiếu quan tâm.

Yang nhấn mạnh đến nhu cầu một đảng mới sẽ có thể rút ngắn khoảng trống giữa hai chính đảng và giúp đem lại thay đổi trong Quốc hội.

“Có 3/ 4 người Mỹ không thích những gì Quốc hội đang làm, nhưng 9/10 người chuẩn bị sẽ được tái đắc cử,” ông Yang nói. “Chính trị gia không phục vụ 51% cử tri mà quý vị tưởng tượng mình cần, họ phục vụ 10% đến 20% ở trên cao nhất, đó là lý do tại sao chúng ta lại quay lưng lại lẫn nhau.”

Theo trang mạng của đảng mới, Forward Party liên quan đến một loạt cải tổ, bao gồm thu nhập toàn dân $1000 Mỹ kim mỗi đầu người mỗi tháng. Đây là một trong những đề nghị nổi tiếng nhất của ông Yang trong thời gian vận động  tranh cử tổng thống, và trở thành mục phổ biến nhất trong chương trình nghị sự của ông.

Ngoài cải tổ kinh tế, Forward Party cũng thúc đẩy giới hạn nhiệm kỳ thông qua tu chính hiến pháp, như nhiệm kỳ mỗi nhà lập pháp 18 năm, vì “các nhà lập pháp sẽ có động lực hơn trong việc thông qua chính sách nếu họ biết thời gian của họ ở D.C có hạn.”

Những chính sách khác sẽ bao gồm một loạt cải cách dân chủ, như tạo ra Bộ Kỹ thuật, và cho mỗi cử tri $100 Mỹ kim trong suốt chu kỳ bầu cử để khích lệ tham gia.

Yang lần đầu tiên thông báo vận động tranh cử tổng thống vào tháng 11 năm 2017, và nhờ sự đóng góp của những người ủng hộ được gọi là “Yang Gang” mà ông có thể hội đủ tiêu chuẩn cho tất cả 6 cuộc tranh luận được tổ chức trong năm 2019. Tuy nhiên, mặc dù gây quỹ được $41 triệu Mỹ kim, nhưng Yang thất bại, không giữ được  đà trong năm kế tiếp, và cuối cùng thông báo rút khỏi sân chơi vào tháng 2 năm 2020 trước khi hậu thuẫn Tổng thống Joe Biden.

Vẫn muốn duy trì hiện diện trong chính trị, Andrew Yang vào tháng 1 năm 2021 thông báo vận động tranh cử vòng sơ bộ Dân chủ ứng cử viên Thị trưởng thành phố New York. Mặc dù ban đầu thu hút sự chú ý và gây nhiều tiếng tăm, nhưng Yang cuối cùng lại về thứ tư trong vòng tranh cử đó.

Theo Newsweek

Bài Liên Quan