Huntington Beach lo ngại bị ảnh hưởng kinh tế vì vụ rò rỉ 126,000 gallon dầu

Huntington Beach lo ngại bị ảnh hưởng kinh tế vì vụ rò rỉ 126,000 gallon dầu

October 5, 2021

Thiện Lê/Người Việt

HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Cư dân Huntington Beach đang rất bất mãn với vụ rò rỉ dầu ngay bờ biển của Orange County vì ảnh hưởng đến kinh tế và phản ứng chậm chạp của chính quyền.

Các công nhân của West Coast Environmental Solutions bới cát cẩn thận để lượm những hạt dầu nhỏ lẩn trong cát, trong nỗ lực dọn sạch bờ biển Huntington Beach. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Về mặt địa lý, Huntington Beach tọa lạc gần Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại. Bãi biển thành phố cũng là nơi nhiều cư dân gốc Việt lui tới giải trí, tắm biển, và mua sắm.

Tối Thứ Bảy, 2 Tháng Mười, thành phố đóng cửa vùng biển từ đê chắn sóng sông Santa Ana đến cầu tàu do vụ rò rỉ dầu mà Tuần Duyên Hoa Kỳ đang điều tra trước đó trong ngày.

Khoảng 126,000 gallon dầu thô, tương đương 3,000 thùng, tuôn ra từ đường ống dẫn dầu của giàn khoan Elly, tạo thành vệt dầu loang rộng khoảng 13 dặm vuông đe dọa và gây thiệt hại hệ sinh thái trong vùng, nhất là tại Huntington Beach.

Thị Trưởng Kim Carr cho rằng đây là một “thảm họa môi trường,” và ra lệnh đóng cửa các bãi biển của thành phố cho đến khi có lệnh mới.

Hôm Thứ Hai, 4 Tháng Mười, Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Orange County để thúc đẩy dọn sạch một trong những vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử California. Huntington Beach cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm Thứ Hai.

Đến sáng Thứ Ba, Hội Đồng Giám Sát Orange County cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Họ còn thắc mắc vì có báo cáo rò rỉ dầu từ Thứ Sáu, nhưng qua hôm sau Sở Cảnh Sát Orange County mới nhận được tin.

Cư dân chỉ được đi trên bãi cát, không được tắm biển hay lướt sóng. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Tại cuộc họp hôm Thứ Ba, 5 Tháng Mười, Giám Sát Viên Katrina Foley nói: “Chúng tôi nghe nhiều cư dân Newport Beach than phiền về mùi hôi, và nhận được báo cáo rò rỉ dầu từ tối Thứ Sáu. Những báo cáo đó được gửi đến cảnh sát, tuần tra hải cảng, và Tuần Duyên của quận hạt.”

Bà Foley là giám sát viên của Địa Hạt 2, gồm có các thành phố như Costa Mesa, Cypress, Huntington Beach, La Palma, Los Alamitos, Newport Beach, Seal Beach, và Stanton.

Nhật báo Người Việt liên lạc với văn phòng của Giám Sát Viên Foley để hỏi về vụ tràn dầu trong địa hạt của bà, nhưng không được hồi âm.

Bà Michelle Anderson, giám đốc ban điều hành khẩn cấp của Sở Cảnh Sát Orange County, cho biết đến Thứ Bảy bà mới nhận được báo cáo từ Cơ Quan Dịch Vụ Khẩn Cấp của tiểu bang qua email và điện thoại. Bà cam kết với Hội Đồng Giám Sát sẽ có báo cáo tường tận về sự việc này.

Tuần Duyên cho biết ống dẫn dầu bị vướng vào neo tàu, và bị kéo đi hơn 100 foot, làm hàng trăm ngàn gallon dầu rò rỉ ra biển.

Khu vực tràn dầu được bao quanh bằng những dải cát cao, ở giữa là dầu tràn còn đọng lại. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhiều cơ quan truyền thông địa phương cho biết những người trên tàu chở dầu và cư dân vùng biển Orange County báo cáo vào tối Thứ Sáu. Tuy nhiên, Amplify Energy, công ty phụ trách ống dầu bị bể, không phản ứng ngay lập tức, và các dân cử địa phương qua Thứ Bảy mới biết sự việc.

Chính vì vậy, Hội Đồng Giám Sát Orange County cho hay sẽ khởi kiện, nhưng chưa nói rõ sẽ kiện cơ quan nào.

Giám Sát Viên Foley còn nói vụ rò rỉ dầu làm ảnh hưởng đến nơi sinh sống của động vật hoang dã, các vùng đầm lầy và kinh tế địa phương.

Cư dân Huntington Beach bày tỏ sự bất mãn về ảnh hưởng kinh tế của vụ này, nhất là vào ngày Chủ Nhật, 3 Tháng Mười.

Hôm Chủ Nhật là ngày cuối cùng của chương trình lái máy bay biểu diễn Pacific Airshow, và đó là một sự kiện thu hút nhiều du khách đến Huntington Beach mỗi năm. Để tập trung dọn sạch dầu, thành phố phải hủy ngày cuối của sự kiện.

Sáng Thứ Ba, 5 Tháng Mười, ông Javier Perez, cư dân Los Angeles, nói với phóng viên Người Việt: “Tôi hay đến Huntington Beach để xem Pacific Airshow, mà thành phố phải hủy ngày cuối vì rò rỉ dầu vào bờ biển. Tuy hiểu lý do, nhưng tôi vẫn thấy thất vọng vì không được xem hết chương trình. Những doanh nghiệp địa phương còn bị ảnh hưởng vì họ nghĩ khách đến sẽ đông, và chuẩn bị nhiều thứ để phục vụ khách tốt nhất.”

Anh Roy Thomas, cư dân Huntington Beach, chia sẻ anh cảm thấy thất vọng vì chính quyền địa phương không ngăn chặn kịp thời, làm dầu rò rỉ nhiều đến hàng trăm ngàn gallon, và làm đóng cửa bãi biển của thành phố.

Cầu tàu Huntington Beach không đông người như thường ngày. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đường Main ở khu trung tâm Huntington Beach thường đông khách, kể cả vào ngày thường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên con đường này gần như không có khách vào sáng Thứ Ba, khiến các chủ doanh nghiệp và cư dân cho rằng lý do là vụ rò rỉ dầu làm hủy sự kiện Pacific Airshow.

Quản lý của một nhà hàng nói: “Bình thường du khách ở xa hay ở lại một vài ngày sau Pacific Airshow, nhưng nhiều người bỏ về sớm từ Chủ Nhật sau khi nghe ngày cuối bị hủy. Tôi nghĩ ngày cuối thường có các màn trình diễn ngoạn mục nhất để bế mạc, và khách rất thất vọng khi không được xem ngày cuối. Tôi nghe nhiều khách nói vậy trong mấy ngày cuối tuần vừa qua, và chúng tôi vắng khách hai ngày nay rồi. Tôi nghĩ nếu chính quyền địa phương làm việc từ tối Thứ Sáu chắc không cần phải hủy ngày cuối của Pacific Airshow đâu.”

Nhà hàng Good Vibes, nơi cung cấp nhiều phần ăn miễn phí cho những người dọn sạch bãi biển. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đến Thứ Ba, Huntington Beach mở lại bãi biển, nhưng chỉ cho cư dân và du khách lên cầu tàu, sinh hoạt trên bờ biển và bãi cát, không cho ai xuống biển.

Cầu tàu với bãi biển Huntington Beach không đông người như thường ngày, và vụ rò rỉ dầu làm mất đi các sinh hoạt chính như câu cá, tắm biển, và đặc biệt là lướt sóng.

Lướt sóng là hoạt động thể thao quan trọng nhất của Huntington Beach vì nơi này được gọi là “Thành Phố Lướt Sóng” (Surf City). Nhiều người đến Orange County chỉ để lướt sóng ở đây.

Tuy bất mãn với sự việc, một số cư dân vẫn giúp đỡ những người đang dọn sạch những nơi bị dầu tràn vào.

Nhiều nhà hàng trên đường Main không có khách. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Nhà hàng chay Good Vibes trên đường Main bắt đầu phát thức ăn miễn phí cho những người dọn sạch dầu từ Chủ Nhật, 3 Tháng Mười. Nhiều thiện nguyên viên của cộng đồng mang thức ăn từ nhà hàng đến cho nhân viên tại những nơi đang được dọn sạch.

Nhật báo Người Việt xin phỏng vấn nhà hàng Good Vibes về hoạt động thiện nguyện này, nhưng nhân viên không trả lời được vì không có chủ tại nhà hàng.

Vụ rò rỉ dầu tại bờ biển của Orange County đang làm nhiều cư dân Huntington Beach lo lắng về kinh tế của khu trung tâm thành phố, và chưa biết bao giờ các giới chức địa phương sẽ dọn sạch bãi biển.

Bài Liên Quan