Philippines phản đối “hành động gây hấn” của Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines phản đối “hành động gây hấn” của Trung Quốc trên Biển Đông

2021-10-21

Philippines phản đối “hành động gây hấn” của Trung Quốc trên Biển ĐôngẢnh minh họa. Tàu tuần duyên Philippines giám sát các tàu Trung Quốc ở bãi Sabina hôm 27/4/2021 AFP

Bộ Ngoại giao Philippines hôm thứ tư, 20/10, phản đối ‘hành động gây hấn’ của tàu Trung Quốc trên Biển Đông.

ABS CBN News Online đưa tin hôm 21/10, dẫn nguồn phát biểu của Bộ Ngoại giao Philippines trên mạng xã hội Twitter rằng, các tàu của Bắc Kinh đã dùng thiết bị liên lạc vô tuyến phát đi thách thức, hụ và thổi còi nhắm vào các tàu của Manila. Những tàu này được nói “đang tiến hành các cuộc tuần tra hợp pháp, theo thông lệ và thường xuyên trên lãnh thổ và lãnh hải của mình”.

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định: “Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh của Biển Đông và đi ngược lại với các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế”. Cơ quan này không nói rõ các vụ việc xảy ra vào thời điểm nào.

Hồi đầu năm nay, hàng trăm tàu cá Trung Quốc bị phát hiện ở khu vực Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp giữa các nước khác bao gồm Việt Nam. Các nhà chức trách Philippines lúc đó đã lên án hành động mà họ cho là xâm lược vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên Biển Đông.

Bắc Kinh đơn phương thừa nhận chủ quyền trên hầu hết Biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye hồi năm 2016 rằng không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi hỏi quyền lịch sử trên những tài nguyên tại các vùng biển nằm trong “đường chín đoạn” mà họ vạch ra.

Bài Liên Quan