Thầy Đặng Thái Sơn nói về hai học trò đoạt giải cuộc thi Chopin lần thứ 18

Thầy Đặng Thái Sơn nói về hai học trò đoạt giải cuộc thi Chopin lần thứ 18

5 giờ trước

GS Đặng Thái Sơn
Chụp lại hình ảnh,Sống tại Montreal, GS Đặng Thái Sơn hiện giảng dạy tại Nhạc viện Oberlin Conservatory of Music, Ohio, Hoa Kỳ

Trả lời BBC News Tiếng Việt, giáo sư, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn nói về các cảm xúc trào dâng khi hai học trò của ông đoạt giải ở cuộc thi piano Chopin lần thứ 18 ở Ba Lan.

Cuộc thi đàn dương cầm mang tên thiên tài âm nhạc Ba Lan Frideric Chopin lần thứ 18 vừa kết thúc hôm 21/10/2020 tại Warsaw.

Giải nhất trị giá 40 nghìn euro và huy chương vàng được Ban giám khảo 17 người trao cho Bruce Xiaoyu Liu, công dân Canada, 24 tuổi.

Giải nhì về tay hai nghệ sĩ Alexander Gadjiev (Ý/Slovenia) và Kyohei Sorita (Nhật Bản), còn giải ba được trao cho Martin Garcia Garcia (Tây Ban Nha).

Giải tư về tay Aimi Kobayashi (Nhật Bản), và Jakub Kuszlik (Ba Lan).

Leonora Armellini, người Ý, được trao giải năm.

Giải sáu được trao cho JJ Jun Li Bùi, công dân Canada, năm nay mới 17 tuổi.

Các giải đặc biệt gồm:

Giải thưởng của Đài Tiếng nói Ba Lan cho phần trình diễn hay nhất các bản mazurka: Jakub Kuszlik (Ba Lan).

Giải thưởng của Cung hòa nhạc Warsaw Philharmonic cho phần trình diễn hay nhất bản concerto: Martin Garcia Garcia (Tây Ban Nha).

Giải mang tên Krystian Zimerman cho phần trình diễn hay nhất bản sonata: Alexander Gadjiev (Ý/Slovenia). (xem toàn bộ thông tin tại đây)

Việc chọn ra các giải thưởng khó khăn tới mức Ban giám khảo phải mất một ngày làm việc (7 tiếng) để thảo luận, theo hãng tin Reuters từ Warsaw.

Cả hai nghệ sĩ trẻ người Canada, Bruce Liu và JJ Bùi đều học qua một năm chống dịch Covid với thầy của họ, ông Đặng Thái Sơn, tại Montreal, Canada.

Người thầy gốc Việt tự hào về hai học trò

Trả lời phỏng vấn của Nguyễn Giang cho BBC News Tiếng Việt sáng 21/10, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, một thành viên Ban giám khảo cuộc khi Chopin năm nay ở Warsaw nói, ông “rất xúc động, và cũng bất ngờ”.

Bruce Xiaoyu Liu đoạt giải nhất cuộc thi Chopin
Chụp lại hình ảnh,Bruce Xiaoyu Liu đoạt giải nhất cuộc thi Chopin lần thứ 18

“Tôi muốn nói là trình độ các em thi năm nay rất cao, cao hơn những lần trước. Hơn 500 thí sinh từ toàn thế giới đã thi sáu vòng, các vòng đầu qua video, và vào được 12 vị trí này thật là ‘cao siêu’.

“Vì số thí sinh đông và nhiều tài năng, cuộc thi phải tăng số người vào các vòng thi. Tôi nhớ là các lần trước, ví dụ chỉ cho vào vòng 2 con số 40 người, nay là 45, chung kết thường nhận 10 nhưng năm nay là 12.

“Và năm nay có 8 bạn được giải. Trình độ cao hơn những lần trước.

Riêng tôi, là giám khảo, thường chỉ có một học trò được giải nhưng kỳ này, học trò của tôi được giải nhất, và giải sáu.”

JJ Bùi
Chụp lại hình ảnh,JJ Jun Li Bùi, 17 tuổi tại cuộc thi Chopin lần thứ 18

Cũng thật vui vì trong lịch sử cuộc thi Chopin, lần đầu tiên người từng được giải nhất lại có học trò được giải nhất, ông Đặng Thái Sơn chia sẻ với BBC.

Khi được hỏi ông có nhớ lại lần thi và đoạt giải nhất cuộc thi Chopin năm 1980 hay không, ông nói:

“Năm đó tôi cũng bất ngờ vì đi thi ‘tài tử’ không chuẩn bị mà đoạt giải, và bây giờ cũng vậy, tôi dạy các em nhưng không dám mong đợi các em đoạt giải vì thi rất khó. Thật bất ngờ.”

Về thời gian dạy cho các thí sinh đi thi Giải Chopin Quốc tế, ông Đặng Thái Sơn “bật mí” rằng ông mới chuyển sang nghề dạy piano chưa lâu.

“Tôi vốn chỉ biểu diễn, nhưng nay có nghiệp ‘tay trái’ là dạy đàn mà có hai học trò đoạt giải” (cười vui).

Cha mẹ JJ Bùi
Chụp lại hình ảnh,Cha mẹ của JJ Jun Li Bùi trả lời phỏng vấn đài báo tại Warsaw

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn cho biết thực ra ông “chuẩn bị sáu học trò, có các em vào được vòng hai, và nay là hai vào chung kết”.

Có vẻ như theo ông kể thì cả Bruce Liu (sinh ở Paris, hiện sống tại Canada), và JJ Bùi đều “có lợi thế là học trực tiếp với thầy một năm qua”:

“Bruce học trong lớp của tôi tại Đại học Montreal từ 2017. Sau khi tôi rời trường này để nhận dạy hai trường bên Mỹ (New England Conservatory và Oberlin Conservatory) thì hai thầy trò chuyển sang làm việc riêng với nhau. JJ Bùi thì tôi dạy em từ bốn năm nay, hiện em đang học trong lớp của tôi tại nhạc viện Oberlin.”

“Cuộc thi có nhiều thứ kỳ lạ. Bruce học cùng tôi ở Montreal, trong một năm Covid các nơi dạy khác thầy phải hướng dẫn trò qua online, nhưng tôi chấp nhận dạy trực tiếp cho Bruce, và đây là điều rất quan trọng trong âm nhạc. Sau đó thì JJ Bùi cũng lên học, cha mẹ chạy xe đưa em từ Toronto lên học với tôi.”

Về phong cách của hai nghệ sĩ trẻ, ông Đặng Thái Sơn nói

“JJ Bùi có chất Việt Nam nên tôi cảm thấy rất gần với mình. Em lại trẻ nên tôi không tiếc sức dạy. Cha em, anh Bùi Văn Dũng là dân vượt biên từ Sài Gòn, còn mẹ, Sonia Wang là người thường đưa em từ Toronto tới học với tôi, gia đình rất bình dân, tử tế.”

Về phong cách biểu diễn của hai học trò, GS Đặng Thái Sơn nhận xét:

“Hai bạn có hai cá tính khác hẳn nhau. Bruce như Mặt Trời, có imagination (trí tưởng tượng) mạnh mẽ, và cũng già dặn hơn, vì đã 24 tuổi. Còn JJ như Mặt Trăng, chơi đàn làm nhiều người xúc động. Có người khóc khi nghe JJ trình diễn.”

“Trò của các thầy thường có cách chơi giống nhau, nhưng hai bạn này lại rất khác nhau và tôi hướng cho các bạn phát triển theo thiên hướng của mình.

“Cuộc thi Chopin quan trọng tới mức các bạn trẻ bỏ công sức ra tập nhiều năm. Khi thành danh là thành ngôi sao, các hãng băng đĩa đều ký hợp đồng ngay.”

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn khẳng định, “Bruce Liu nay thành sao sáng rồi”.

Các đài báo châu Âu và Canada vừa đồng loạt đăng tải tin Bruce Liu đoạt giải nhất cuộc thi Chopin tại Warsaw nhưng cũng nhắc đến giải sáu cho JJ Bùi.

Đài CBC còn giới thiệu trực tiếp hai video của hai nghệ sĩ này trình diễn tại cuộc thi ở trang web của họ.

Cuộc thi Chopin lần này có đông đảo các thí sinh vào các vòng hai, ba và bán kết là người châu Á hoặc gốc Á: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam.

Năm 1980, nghệ sĩ Đặng Thái Sơn là người châu Á đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi danh giá mang tên Chopin.

Cuộc thi có từ năm 1927, diễn ra 5 năm một lần và chỉ bị gián đoạn khi Ba Lan rơi vào Chiến tranh thế giới 2.

Thí sinh Nguyễn Việt Trung (Ba Lan-Việt Nam) vào được vòng hai trong cuộc thi năm nay.

Bài Liên Quan