Người Nga và Ukraine ở Việt Nam: Cuộc sống bị xáo trộn và lo lắng vì chiến sự quê nhà

Người Nga và Ukraine ở Việt Nam: Cuộc sống bị xáo trộn và lo lắng vì chiến sự quê nhà

tên lửa Nga tiếp tục tấn công

Gần 2 tuần kể từ ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh tấn công Ukraine, không chỉ người dân hai nước nước mà người Nga và Ukraine ở nước ngoài cũng phần nào bị xáo trộn cuộc sống.

Phương Tây đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt nhằm mục đích bóp nghẹt nền kinh tế và hệ thống ngân hàng của Nga.

Việc cắt một số ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT được xem là biện pháp khắc nghiệt nhất được áp dụng đối với Moscow sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Thứ Hai 07/03, BBC News Tiếng Việt phỏng vấn một người Nga và một người Ukraine đang sinh sống ở Việt Nam.

‘Người Nga nghĩ chiến tranh sẽ sớm kết thúc với phần thắng về Nga’

Nastya – người Nga, hiện đang sinh sống tại TP.HCM được hai năm. Công việc của cô là người mẫu tự do.

Cô cho biết toàn bộ tiền tiết kiệm của cô gửi trong ngân hàng ở Nga đã bị đóng băng, và lo lắng không biết có lấy lại được hay không.

Hiện nay, cả ba định chế tài chính lớn toàn cầu là Visa, MasterCard và PayPal đều thông báo ngừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ tại Nga. Vì vậy, tất cả các thẻ Visa, MasterCard của Nga không thể hoạt động ở nước ngoài mà chỉ có thể được sử dụng để chuyển tiền hoặc mua sắm trong nước.

Người Nga bây giờ không thể gửi tiền ra nước ngoài, không thể sử dụng thẻ của Nga ở nước ngoài, không thể dùng dịch vụ của Paypal bằng thẻ ngân hàng Nga và không thể sử dụng tài khoản tiết kiệm ngoại tệ.

ATM

Nastya cho biết: “Cả hai tài khoản tiết kiệm tiền USD và Euro của tôi đều đang bị đóng băng, tôi không thể rút tiền ra, không thể chuyển khoản, không thể làm bất cứ điều gì. Tôi nghĩ lí do là vì hàng loạt dòng vốn đầu tư nước ngoài đang rút khỏi Nga, nên họ hạn chế người dân lấy tiền ra khỏi đất nước.

“Tôi may mắn vì vẫn có thu nhập với công việc hiện tại, nhưng tôi buộc phải hoãn kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh ở Việt Nam vì tôi cần vốn từ số tiền tiết kiệm của mình,” cô nói thêm.

Nastya cảm thấy buồn vì cuộc chiến của Moscow ở Ukraine đã làm thay đổi thái độ của nhiều người Việt Nam với đất nước Nga và Tổng thống Putin.

“Những ngày này người dân Nga phải nhận rất nhiều sự tức giận và kích động từ nhiều người khắp mọi nơi trên thế giới. Trước đây khi người Việt hỏi tôi ‘bạn đến từ đâu?’ và tôi nói ‘Nga’, họ sẽ trả lời ‘Ồ, nước Nga rất tuyệt, anh trai, bố, mẹ… của tôi đã từng đếm thăm hay làm việc ở đó’; hoặc họ sẽ nói ‘Ôi nước Nga, Putin, quá tuyệt, thật mạnh mẽ!’

Còn bây giờ thì mọi người chỉ im lặng hoặc ‘Ồ, ok’. Nhưng ít ra tôi chưa trải qua những phản ứng tiêu cực hay giận dữ nào từ người Việt Nam, có lẽ cuộc chiến này còn khá xa ở đây nên người Việt cũng không suy nghĩ nhiều,” cô gái Nga chia sẻ.

Putin

Nastya cũng đang vô cùng lo lắng cho gia đình cô, gồm bố mẹ và em trai 2 tuổi đang sống tại Saint Petersburg. Cô nói:

“Tôi nghe nói tất cả các chuyến bay quốc tế tới Nga đều bị huỷ kể từ 8/3, và nó khiến tôi căng thẳng tột độ. Tôi rất lo lắng vì không biết cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào. Trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân, Saint Petersburg cùng với Moscow sẽ là mục tiêu đầu tiên.

“Tôi muốn đưa cả gia đình tới Việt Nam ít nhất một vài tháng, cho tới khi mọi thứ lắng xuống, nhưng hiện tại thì chưa thể. Tôi gọi điện về cho bố mẹ hàng ngày và năn nỉ họ di chuyển tới một nơi nhỏ hơn và xa hơn ở phía bắc của Nga, để họ không trở thành mục tiêu, nhưng họ không nghe tôi.

“Ở Nga mọi người đều nghĩ rằng chiến tranh sẽ sớm kết thúc với phần thắng thuộc về Nga, nhưng bản thân tôi không nghĩ như vậy,” Nastya bày tỏ quan điểm cá nhân của mình.

‘Lo lắng và cầu nguyện’

Là người Ukraine, cũng đang sinh sống ở Việt Nam, nhưng câu chuyện của Oksana (tên của nhân vật đã được thay đổi) cũng có phần tương tự.

Oksana đến Việt Nam được hơn 5 năm và có bạn trai là người Việt.

Cũng như gia đình của Nastya, gia đình Oksana không muốn rời khỏi nơi ở của họ tại Kharkiv, thành phố bị ném bom nặng nề trong nhiều ngày nay.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của các cuộc pháo kích ở ngoại ô phía đông bắc Kharkiv, Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022
Chụp lại hình ảnh,Một hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả của các cuộc pháo kích ở ngoại ô phía đông bắc Kharkiv, Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022

Thay vì đi di tản, gia đình của cô đang cố gắng để chống lại và bảo vệ, giúp đỡ những người xung quanh hết sức có thể.

Trả lời BBC, cô nói mình bị stress và mất ngủ liên tục kể từ khi chiến tranh nổ ra. Oksana lên mạng hàng giờ để đọc tin tức và kiểm tra mọi thứ, liên hệ với gia đình, người thân và bạn bè thường xuyên xem họ có ổn không.

“Tôi luôn sống trong lo âu, tôi bây giờ chỉ hiện diện 50% trong cuộc đời mình, 50% còn lại để suy nghĩ và cầu nguyện cho Ukraine,” Oksana nói.

“Tôi lên kế hoạch để được gặp lại gia đình vào mùa hè năm nay, khi các biện pháp phong toả Covid dần được nới lỏng trên toàn thế giới, và tôi cầu mong điều đó sẽ trở thành sự thật. Điều duy nhất mà tôi có thể làm lúc này là giữ an toàn cho chính bản thân,” cô nói thêm.

————————————–

Xem lại bài: Một người Nga ở VN: ‘Tôi yêu nước tôi nhưng xấu hổ vì lãnh đạo’

Sofya
Chụp lại hình ảnh,Sofya Voskresenskaya từ Sài Gòn nói cô yêu mến đất nước của mình, nhưng quyết định của ông Putin đánh Ukraine ‘làm cô thấy xấu hổ’.

Bài Liên Quan