Mỹ cân nhắc rút thêm dầu mỏ từ kho dự trữ chiến lược

March 26, 2022

WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ đang cân nhắc rút thêm dầu mỏ từ kho dự trữ chiến lược giữa lúc giá dầu tiếp tục tăng cao sau khi Nga xâm lăng Ukraine, những người biết vấn đề này cho hay hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Ba, theo Bloomberg.

Các cố vấn hàng đầu của Tổng Thống Joe Biden đang thảo luận số lượng cụ thể, nhưng có thể sẽ nhiều hơn 30 triệu thùng mà Mỹ công bố xuất trước đây vào Tháng Ba trong nỗ lực phối hợp với đồng minh, một trong số những người nêu trên cho biết. Những người này yêu cầu giấu tên vì đây là vấn đề bí mật.

Giếng dầu Kern River hoạt động gần Oildale, California, ngày 16 Tháng Hai, 2001. (Hình minh họa: David McNew/Newsmakers)

Hôm Thứ Năm, Mỹ và các quốc gia khác có nền kinh lớn bàn về nguồn cung dầu mỏ và có thể là tung ra thêm một đợt nữa, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho hay sáng Thứ Sáu.

Trả lời yêu cầu cho biết ý kiến về thông tin nêu trên, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Biden đang rất quan tâm giá xăng và muốn làm hết sức mình để hạ giá xăng. Hiện có vài biện pháp đang được bàn bạc nhưng chưa có quyết định nào chính thức, theo phát ngôn viên này.

Thông tin chính phủ Mỹ cân nhắc rút thêm dầu từ kho dự trữ chiến lược xuất hiện giữa lúc giá xăng trung bình cả nước hơn $4 một gallon, gióng hồi chuông báo động cho Tổng Thống Biden và đảng Dân Chủ của ông trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Giá xăng trung bình loại thường ở Mỹ hôm Thứ Sáu là $4.243, theo Hiệp Hội Xe Hơi Hoa Kỳ (AAA).

Đợt xuất dầu lần trước được thực hiện cùng với các quốc gia thành viên Cơ Quan Năng Lượng Quốc Tế để cung cấp tổng cộng khoảng 60 triệu thùng, nhưng cũng không làm hạ giá dầu được nhiều.

Hôm Thứ Sáu, ông Sullivan cho hay giá dầu và rút dầu từ kho dự trữ chiến lược là vấn đề được Tổng Thống Biden thảo luận với các nhà lãnh đạo NATO, G-7 và Liên Âu ở Brussels, Bỉ, hôm Thứ Năm. Vấn đề này cụ thể được đề cập trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo G-7 và là “chủ đề thảo luận chính,” theo ông Sullivan.

Giá dầu tăng đều đặn bốn tháng qua. Sáng Thứ Sáu, giá dầu West Texas Intermediate giao Tháng Năm trên thị trường New York là $111.01 một thùng, còn giá dầu Brent là $117.36. (Th.Long) 

Bài Liên Quan