Philippines cáo buộc tàu TQ vi phạm luật quốc tế ở Biển Đông

27 tháng 3 2022

Getty Images
Chụp lại hình ảnh,Tàu tuần duyên Philippines đi ngang qua tàu tuần duyên TQ ở khu vực Bãi cạn Scarborough trong đợt tập trận chung Mỹ-Philippines hồi 2019

Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) hôm Chủ Nhật cáo buộc phía Trung Quốc đã có hành vi vi phạm luật quốc tế về đảm bảo an toàn đi lại trên biển ở Biển Đông, gây ra tình huống có thể xảy ra va chạm trên biển giữa tàu hai bên.

PCG nói trong vụ mới xảy ra gần đây, một tàu tuần duyên Trung Quốc (CCG) đã có hành vi ‘di chuyển ở cự ly gần’ hướng tới tàu của Philippines ở vùng biển có tranh chấp.

Phía Philippines nói sự dịch chuyển của tàu Trung Quốc đã làm một tàu của Philippines hoạt động gần đó bị ảnh hưởng.

Vụ việc xảy ra hôm 2/3, trong lúc Philippines đang thực hiện chiến dịch tuần tra trên biển quanh khu vực Bãi cạn Scarborough,theo thông cáo của Philippines.

Bãi cạn Scarborough, nơi Manila gọi là Bajo de Masinloc còn Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham đảo, là vùng ngư trường dồi dào tài nguyên, và là điểm tranh chấp gay gắt giữa hai nước.

Trung Quốc đã chiếm Bãi cạn Scarborough từ Philippines hồi 2012 sau một cuộc đối đầu căng thẳng.

Tuy nhiên, Manila tiếp tục việc tuần hành quanh vùng biển này, nơi nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Philippines đã ra phản đối ngoại giao về vụ việc hay chưa. PCG nói họ phải chờ đợi tín hiệu đồng ý từ Lực lượng Hành động Quốc gia Vùng Biển Tây Phi (cách gọi của nước này đối với Biển Đông), trước khi công bố công khai vụ việc.

Tin cho hay tàu mang số hiệu 3305 của Trung Quốc đã tiến hành di chuyển ở khoảng cách gần, khoảng 21 yard (19,2m) hướng về phía tàu BRP Malabrigo của Philippines.

“Việc này làm hạn chế khoảng cách di chuyển an toàn của tàu BRP Malabrigo, là sự vi phạm rõ ràng vào Quy định Quốc tế 1972 về Ngăn ngừa Va đụng trên Biển (COLREGS),” PCG nói.

Tiếp tục căng thẳng

PCG đã nêu vấn đề với Bộ Ngoại giao, là cơ quan gần đây đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tới về vụ việc khác liên quan tới một tàu hải quân Trung Quốc “nấn ná” ở vùng biển của Philippines.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa có phản hồi gì.

Trung Quốc ra tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng biển ở Biển Đông, dựa theo Đường Chín Đoạn, điều bị một số nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Philippines, phản đối.

Philippines nói đây là vụ đụng độ thứ tư mà nước này ghi nhận, về tình trạng có việc dịch chuyển trong phạm vi gần của tàu Trung Quốc đối với tàu Philippines trong vùng Bãi cạn Scarborough kể từ tháng Năm năm ngoái tới nay.

Chỉ huy của lực lượng PCG, Đô đốc Artemio Abu tuyên bố việc triển khai tài sản và nhân sự Philippines ra vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này sẽ được tiếp tục, bất chấp việc có những rủi ro có thể xảy ra.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông đã dâng cao trong năm cuối nhiệm kỳ nắm quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Bắc Kinh đã phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực Quốc tế tại La Hay hồi 2016, theo đó bác bỏ hầu hết các đòi hỏi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Duterte đã xếp lại một bên nội dung phán quyết để đổi lấy các hứa hẹn về thương mại và đầu tư từ Trung Quốc, điều mà các nhà bình luận cho là đã chưa được hiện thực hóa.

Tuy nhiên, từ tháng 11, ông đã có quan điểm cứng rắn, tỏ ý giận dữ sau vụ các tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines.

Vụ việc mới nhất xảy ra vào thời điểm ngay trước hôm cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước tới nay giữa Philippines và Hoa Kỳ chuẩn bị diễn ra.

Bài Liên Quan