TT Mỹ Biden thông báo cấp thêm 1 tỷ đô la vũ khí cho Ukraina

Đăng ngày: 16/06/2022

Ảnh tư liệu: Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng trong một cuộc họp về tình hình Ukraina, ngày 31/05/2022, Washington, Hoa Kỳ. AP – Evan Vucci

Thùy Dương

Ngày 15/06/2022, tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cấp thêm cho Ukraina vũ khí với tổng giá trị 1 tỉ đô la, đặc biệt là các hệ thống rocket chống hạm, tên lửa địa đối địa và đạn pháo

Tổng thống Mỹ Biden đã thông báo thông tin trên cho đồng nhiệm Ukraina trong cuộc điện đàm dài 41 phút. Trong thông cáo sau cuộc điện đàm, tổng thống Mỹ tuyên bố số vũ khí lần này gồm các loại vũ khí phòng thủ bờ biển, đạn đại bác và hệ thống phóng rocket đa nòng.

Ngoài vũ khí, theo Reuters, Mỹ còn cấp bổ sung cho Ukraina 225 triệu đô la viện trợ nhân đạo, chủ yếu liên quan đến hệ thống cấp nước sạch, trang bị y tế, thực phẩm và nhằm hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình khó khăn mua nhu yếu phẩm. 

Cũng trong ngày hôm qua 15/6, hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, dự kiến diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30/06/2022, bộ trưởng Quốc Phòng của các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương họp tại Bruxelles, Bỉ, với chương trình nghị sự về cuộc xung đột Ukraina. Việc chuyển giao vũ khí cho Ukraina cũng đã được nhắc tới. Trong cuộc họp của “nhóm tiếp xúc”, do Mỹ lập ra để trợ giúp Ukraina, cũng tại Bruxelles, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã kêu gọi các nước đồng minh đẩy mạnh việc giao vũ khí cho Ukraina.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :

« Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định Ukraina cần nhận được thêm và sẽ nhận được thêm vũ khí hạng nặng và vũ khí tầm xa từ các nước đồng minh. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Oleksei Reznikov, cũng được mời tham dự cuộc họp, trong khi đó chính quyền Kiev đánh giá mới chỉ nhận được 10% số vũ khí mà họ đề xuất. Theo tổng thư ký NATO, việc giao vũ khí cho Ukraina đang được tiến hành, nhưng việc huấn luyện quân đội Ukraina, hỗ trợ và bảo trì các hệ thống vũ khí thì cần có thời gian.

Jens Stoltenberg phát biểu : « Chúng tôi hiện đang cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến hơn và có tầm bắn xa hơn, hệ thống pháo tiên tiến hơn, các loại vũ khí hạng nặng hơn, cũng như vũ khí hiện đại hơn, như tiêu chuẩn của NATO. Chúng tôi thực sự đang bắt đầu chuyển đổi từ thế hệ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí của NATO, vốn hiện đại hơn. Cũng sẽ mất một thời gian để quân đội Ukraina có thể sẵn sàng sử dụng và vận hành các hệ thống này. »

Tại trụ sở NATO, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì cuộc họp của 50 nước trong “nhóm tiếp xúc” về Ukraina để tổng kết các đợt vũ khí này. Theo ông Lloyd Austin, NATO và các đồng minh của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương phải tăng cường các hành động chung để hỗ trợ Ukraina phòng vệ.

Bài Liên Quan