Venezuela: Chính quyền tuyên bố phá vỡ đảo chính, đối lập kêu gọi tiếp tục biểu tình

Venezuela: Tổng thống tuyên bố phá vỡ đảo chính, đối lập kêu gọi tiếp tục biểu tình

.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (áo xanh tím) phát biểu trong cuộc gặp các thành viên chính phủ và chỉ huy quân đội, Caracas, ngày 30/04/2019 . REUTERS

(Trọng Thành / RFI) – Hôm qua, 30/04/2019, một số binh sĩ ở phía đông thủ đô Caracas tuyên bố đứng về phía đối lập. Ít giờ sau, tổng thống Venezuela thông báo phá tan âm mưu đảo chính và khẳng định sẽ truy tố những kẻ chủ mưu. Cùng lúc đó, lãnh đạo đối lập hoan nghênh các quân nhân và kêu gọi dân chúng xuống đường đông đảo ngày 01/05.

Vào sáng sớm hôm qua, một đoạn video quay tại căn cứ quân sự La Carlota, ở phía đông thủ đô Caracas, cho thấy lãnh đạo đối lập Juan Guaido, xung quanh là một nhóm nhỏ binh sĩ, khẳng định đã nhận được sự hậu thuẫn của « các quân nhân dũng cảm ». AFP cũng ghi nhận sự hiện diện của nhiều binh sĩ với vũ khí trong tay mang dải băng xanh, một dấu hiệu ủng hộ lãnh đạo đối lập. Gần căn cứ quân sự La Carlota, đụng độ dữ dội nổ ra giữa người biểu tình và an ninh.

Tình hình trên thực địa không rõ ràng. Nhiều người cho rằng phải đợi đến cuộc các cuộc biểu tình dự kiến diễn ra hôm nay mới biết rõ tương quan lực lượng giữa đôi bên. Thông tín viên Benjamin Delille tường trình từ Caracas :

«Sau khi giữ im lặng rất lâu trong ngày hôm qua, vào buổi tối, lãnh đạo đối lập Juan Guiado rút cục đã có thông điệp gửi đến người dân Venezuela. Ông kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục tuần hành vào ngày 01/05, như dự kiến. Nhà đối lập cho rằng ngày 30/04 đã đi vào lịch sử. Theo ông, đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, mà là một cuộc nổi dậy trong ôn hòa, và điều này đang tiếp diễn.

Ở phía bên kia, tổng thống Maduro cũng đã lên tiếng, gần như vào cùng một thời điểm. Nguyên thủ Venezuela thông báo đã mở điều tra nhắm vào những người mà ông cáo buộc có âm mưu đảo chính. Theo ông Maduro, âm mưu đảo chính đã thất bại thảm hại. Chỉ có chưa đầy 20 binh sĩ đứng về phía đối lập.

Tuy nhiên, đằng sau các phát biểu nói trên, tình hình trên thực địa là không rõ ràng. Nếu như cả hai bên đều tuyên bố có được sự ủng hộ của quân đội, người ta vẫn không biết rõ bao nhiêu quân nhân đi theo lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Chỉ huy quân đội dường như vẫn trung thành với ông Nicolas Maduro.

Nhiều người hy vọng là cuộc tuần hành ngày 01/05 sẽ mang lại câu trả lời cụ thể. Tất cả phụ thuộc vào thành công của các cuộc tuần hành trên gần như khắp cả nước của cả hai bên, phe đối lập và phe ủng hộ chính quyền. »

Truyền thông Brazil cho biết khoảng 25 binh sĩ Venezuela đã yêu cầu chính quyền nước này cho được hưởng quy chế tị nạn. Trong khi đó, sứ quán Chili thông báo ông Leopoldo López, một trong các lãnh đạo chủ chốt của đối lập, vừa được các binh sĩ ủng hộ Juan Guaido giải thoát khỏi tình trạng quản thúc tại gia, hiện cùng gia đình tị nạn tại sứ quán nước này ở Caracas.

Nguồn: RFI

Bài Liên Quan