Nhóm nông dân Đồng Tháp xây 250 căn nhà tặng người nghèo

Nhóm nông dân Đồng Tháp xây 250 căn nhà tặng người nghèo

.

Tổ cất nhà của nhóm thiện nguyện ấp Tân An, xã Phong Hòa chuẩn bị cột kèo xây nhà tặng cho người nghèo. (Hình: Thanh Niên)

ĐỒNG THÁP, Việt Nam – Nhóm “xuyên tâm liên” gồm hơn 70 thành viên hầu hết là nông dân nghèo ở ấp Tân An, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, nhưng trong 11 năm qua họ đã cất trên 250 căn nhà, làm nhiều cầu, đường cho người nghèo và các việc thiện nguyện khác.

Kể với báo Thanh Niên ngày 1 Tháng Năm, 2019, ông Trần Hùng Dũng (46 tuổi), trưởng nhóm thiện nguyện ấp Tân An, cho biết lúc mới thành lập nhóm chỉ có hơn 20 người, nhưng nay đã lên đến 70, đó là chưa kể trên 30 người tham gia không thường xuyên, chỉ có mặt trong những ngày cao điểm. Đại đa số thành viên khá nghèo, đời sống phụ thuộc vào nghề làm ruộng, làm vườn và mua bán nhỏ.

“Tất cả thành viên đều tham gia trên tinh thần tự nguyện. Ai có công góp công, ai có của góp của, ai rảnh rỗi lúc nào thì tham gia lúc ấy. Bà con xứ này gọi tụi tui là nhóm ‘xuyên tâm liên’ bởi làm đủ chuyện nhân đạo,” ông Dũng nói.

Ông Trương Văn Máy (70 tuổi), một thành viên trong tổ cất nhà cho biết, tổ có 10 người thường xuyên tìm mua cây bạch đàn về làm cột nhà, sau đó vận chuyển đến cất miễn phí cho người nghèo khắp các tỉnh miền Tây.

“Cực một chút nhưng vui lắm vì có thêm nhiều căn nhà tình thương cho người nghèo có nơi ở. Trong 11 năm qua, chúng tôi đã cất được trên 250 căn nhà rồi, mỗi căn khoảng 15 triệu đồng ($643). Thấy chúng tôi làm việc thiện nên đã có nhiều tấm lòng vàng đến cho tiền mua cây, mừng lắm,” ông Máy cho biết.

Ngoài việc xây nhà cho người nghèo, nhóm “xuyên tâm liên” còn tổ chức làm muối tiêu đóng gói cung cấp miễn phí cho các tổ phát cơm, cháo từ thiện tại nhiều bệnh viện vào các ngày Mùng 2 và 16 âm lịch mỗi tháng ở các tỉnh như: Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ… Bình quân mỗi tháng nhóm làm từ 550 – 600 kg muối tiêu, kinh phí khoảng 8 triệu đồng ($343), chưa kể chi phí vận chuyển.

Nghe tưởng dễ, nhưng khi ông Võ Văn Trung, thành viên của nhóm kể về những công đoạn làm ra những bịch muối tiêu không hề đơn giản: Muối cục Bạc Liêu mua về phải bỏ lên các chảo rang bằng inox, mỗi lần rang từ 90-100 kg. Sau thời gian rang khoảng 50 phút, muối được lấy ra làm nguội. Kế tiếp là trộn khoảng 5 kg tiêu hột và 1.2 kg bột ngọt vào muối rồi bỏ vào cối xay nhuyễn. Sau khi muối tiêu hòa quyện nhuyễn đều mới cho vào bọc nylon và hàn kín miệng rồi đưa đến nơi muốn tặng, tương xứng với câu “của một đồng, công một vạn.”

Không chỉ vậy, mỗi năm nhóm thiện nguyện “xuyên tâm liên” còn xây dựng mới từ 2-3 cây cầu bê tông kiên cố; sửa chữa nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Những lúc rảnh rỗi họ còn đi tìm Thuốc Nam về sơ chế để cung cấp cho các phòng khám miễn phí ở các địa phương khắp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Nói với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Bình Huyền, trưởng ấp Tân An, xã Phong Hòa nhận xét: “Việc làm của nhóm thiện nguyện ấp Tân An rất cao thượng, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.” 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan