Tưởng Niệm 44 năm Quốc Hận tại Tiểu bang Washington

ĐPV HƯNG ĐẠO (Seattle, WA) –

Tưởng Niệm 44 năm Quốc Hận tại Washington State

.

Lễ tưởng niệm Quốc Hận 30/4 tại Seattle do Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tiểu bang Washington và CĐNVQG Thành phố Tacoma & Quận Pierce cùng tổ chức hôm Chủ nhật 28-04-2019. Ảnh: Hưng Đạo

SEATTLE, WA  –  Đánh dấu 44 năm Ngày Quốc Hận, Người Việt quốc gia tị nạn cộng sản tại tiểu bang Washington, Hoa kỳ đã có những buổi lễ tưởng niệm trong 3 ngày 27, 28 và 30-04-2019 vừa qua quy tụ được đông đảo đồng hương tham dự, trong đó có thành viên các cơ sở tại TB Washington của Liên Minh Dân Tộc Việt Nam.

Lễ Giỗ các tử sĩ QLVNCH

Vào lúc 11 giờ sáng thứ bẩy 27-04-2019, Hội Đồng Quản Trị Chùa Việt Nam thành phố Seattle đã tổ chức Lễ Giỗ Tưởng Niệm Quân Dân Cán Chính VNCH. Buổi lễ nhằm cầu siêu cho các tử sĩ VNCH đã anh dũng hy sinh vì lý tưởng tự do và chính nghĩa quốc gia, anh linh 5 vị tướng lãnh cùng sĩ quan, hạ sĩ quan và binh sĩ các cấp thuộc QLVNCH đã tuẫn tiết trong ngày 30-04-1975, vong linh đồng bào đã tử nạn trên đường tìm tự do. Trên 150 quan khách bao gồm các cựu quân nhân QLVNCH, đồng hương và Phật tử đã tham dự do Sư Cô Thích Nữ Chân Tiên dẫn lễ. Buổi lễ kết thúc lúc 3 giờ chiều sau chương trình văn nghệ chủ dề Lính và Quẽ Hương.

Lễ Giỗ Tưởng Niệm Quân Dân Cán Chính VNCH tại chùa Việt Nam, thành phố Seattle

Đêm Văn Nghệ “Anh Không Chết Đâu Anh”

Đến 6 giờ chiều cùng ngày, để tưởng nhớ và tri ân những hy sinh của các chiến sĩ QLVNCH đã anh dũng chiến đấu bảo vệ tự do cho quê hương, chủ nhân nhà hàng Lucky Dragon, ca sĩ Lâm Mai Hương phối hợp cùng các ca nghệ sĩ địa phương và thân hữu đã tổ chức Đêm Thi Ca Nhạc với chủ đề “Anh Không Chết Đâu Anh”. Khoảng 120 đồng hương là cựu quân cán chính VNCH cùng thế hệ hậu duệ tham dự. Nổi bật trên sân khấu là khẩu súng và chiếc nón sắt thể hiện tinh thần chiến đấu anh dũng của QLVNCH. Những nhạc phẩm ca ngợi người lính VNCH được trình bày qua giọng hát điêu luyện của các ca sĩ quen thuộc là hậu duệ VNCH. Chương trình được kết thúc lúc 12 giờ khuya với bài hát Đêm Nguyện Cầu và nghi thức thắp nến cầu nguyện cho quê hương và dân tộc .

Lễ tưởng niệm Quốc Hận 30/4

Lễ tưởng niệm lần thứ 44 Ngày Quốc Hận 30-04 năm nay do Hội Đồng Đại Diện CĐNVQG/TBWA cùng tổ chức với CĐNVQG thành phố Tacoma &quận Pierce. Buổi lễ diễn ra vào lúc 2pm Chủ nhật 28-04-2019 tại New Holly Gathering Hall do ông Đỗ Thành Trung, Hội Gia Đình Mũ Đỏ TBWA điều hợp. Gần 400 đồng hương gồm quý vị cựu quân nhân các quân binh chủng QLVNCH, lực lượng bán quân sự, thế hệ hậu duệ và người Việt quốc gia tị nạn cộng sản đã tham dự.

Lễ đài Tưởng niệm Quốc Hận 30/4 tại Seattle, tiểu bang Wahington. Ảnh: Hưng Đạo

Sau nghi thức khai mạc là lời chào mừng, cám ơn quan khách cùng đồng hương tham dự và nhắc lại biến cố đau thương 30-04-1975 của ông Nguyễn Xuân Khanh chủ tịch Hội Đồng Đại Diện ĐNVQG/TBWA. Bác sĩ Giáp Phúc Đạt, chủ tịch CĐNVQG thành phố Tacoma & quận Pierce trong phần phát biểu bằng Anh ngữ ngỏ lời tri ân tinh thần chiến đấu anh dũng và hy sinh vì lý tưởng tự do của quân dân cán chính VNCH và quân đội đồng minh trong đó có 58,000 quân nhân Hoa Kỳ.

Tiếp đến là phần rước linh vị Ngũ Hổ Tướng VNCH: Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Thiếu Tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ cùng với linh vị: Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, Trung tá Nguyễn Văn Long đã tuẫn tiết trong tháng 4 năm 1975.

Sau đó là lễ đặt vòng hoa, dâng hương lên bàn thờ tổ quốc. Buổi lễ trở nên trang nghiêm và cảm động hơn trong nghi thức truy điệu với những hồi chiêng trống vang dội hoà chung tiếng sáo cùng Bài Điếu Văn qua giọng đọc của ông Nguyễn hữu Ký, cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức. Cháu Phi Tịnh Đoan thay mặt thế hệ hậu duệ trong phần phát biểu đã ngỏ lời ca ngợi cùng tri ân thế hệ ông cha trong sứ mạng bảo quốc an dân và hứa sẽ tiếp nối truyền thống cao đẹp đó để quê hương thật sự có tự do và dân chủ.

Chương trình văn nghệ đấu tranh thật đặc sắc và chuẩn bị công phu do ca sĩ Tammy, ca sĩ Anh Trương các ca sĩ địa phương hậu duệ VNCH Lâm Mai Hương, Nguyễn Huy, Triều Thanh, Ngọc Nhơn, Minh Phụng, Mimi… tình nguyện đóng góp với sự điều hợp của MC Nguyễn Gia Cường. Buổi lể kết thúc vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày.

Rước Quốc Kỳ VNCH trên không

Quốc kỳ VNCH được rước ngang không phận thành phố Seattle và vùng phụ cận tại tiểu bang Washington hôm 30/4/2019. Ảnh: Hưng Đạo

Đúng ngày 30-04-2019, hai sinh hoạt được duy trì hơn thập niên qua vào tháng tư đen đã diễn ra. Cộng Đồng NVQG /TBWA, Cộng Đồng NVQG Tacoma – Quận Pierce và Câu Lạc Bộ Tựu Nghĩa /TBWA cùng thực hiện rước Quốc Kỳ VNCH trên không phận thành phố Seattle và các thành phố lân cận. Từ 9 giờ,tại Renton Municipal Airport, các thành viên trong Ban tổ chức đã có mặt để chuẩn bị. Giá tiền thuê mướn máy bay và phi công là 1,000$ do quý thành viên cộng đồng đóng góp. Đúng 11am, chiếc máy bay mang biển số N8034U đã cất cánh cùng với Đại Kỳ VNCH kích thước 27ft-24ft từ sân bay thành phố Renton qua thành phố Belluve, Seattle và chấm dứt lúc 12:30pm cùng ngày. Rất đông đồng hương đã tập trung tại  khu trung tâm thương mại King Plaza phía nam thành phố và khu Little Saigon để theo dõi. Lúc 12pm, tại Đài Tử Sĩ bên trong khuôn viên Tổ Đình Việt Nam, Lễ Giỗ Cúng cơm Tử Sĩ VNCH đã được tổ chức. Buổi lễ nhằm tưởng nhớ quân dân cán chính VNCH đã nằm xuống trong ngày 30-04-1975.

Thánh Lễ tưởng niệm Quốc Hận

Thánh lễ Tưởng Niệm 30/4 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle. Ảnh: Hưng Đạo

Vào 6 giờ chiều cùng ngày, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle đã có thánh lễ Tưởng Niệm 30-04. Đông đảo giáo dân và đồng hương tham dự.

Sau lời giới thiệu chương trình của vị đại diện BTC, anh Vũ Công Trực lên đọc diễn từ nêu rõ ý nghĩa buổi lễ. Ba hồi chiêng trống ngân vang, các linh mục cùng nghi đoàn cung nghinh thánh giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của ca đoàn.

Dâng thánh lễ gồm cha chánh xứ Đào xuân Thành chủ tế, cha Trần Hữu Lân, cha Nguyễn Văn Khải và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế.

Sau thánh lễ là bài giảng của cha Nguyễn Văn Khải. Với tinh thần yêu nước cao, ngài đã đổi vé máy bay để cùng dâng thánh lễ Tưởng Niệm 30-04 với giáo xứ sau khi tham dự đại hội Lòng Chúa Thương Xót vào cuối tuần qua. Nội dung bài giảng rất sâu sắc và cảm động được kết thúc với những tràng pháo tay dài từ toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa, đồng hương và quan khách.

Thánh lễ kết thúc lúc 7:30pm sau lời cảm tạ của cha chánh xứ Đào xuân Thành.

Nguồn: ĐPV Hưng Đạo (Seattle, WA)

Bài Liên Quan