Ông chủ gốc Việt tặng 100 pizza D’Z mỗi ngày trong ‘cơn sốt’ COVID-19

Ông chủ gốc Việt tặng 100 pizza D’Z mỗi ngày trong ‘cơn sốt’ COVID-19

Mar 3, 2020

Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, chủ nhân tiệm FV Pizza D’Z, người tặng 100 chiếc pizza mỗi ngày từ đây đến Thứ Sáu, 6 Tháng Ba, 2020 cho những ai cần. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ngọc Lan/Người Việt

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – “Người ta mua hết ráo, chẳng chừa gì cho người khác. Trong giai đoạn khó khăn này, mình chỉ muốn nhắc mọi người là ‘Chúng ta đồng hội đồng thuyền,’ ‘Thương người như thể thương thân.’ Tất cả chúng ta hãy nên có sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và thương yêu nhau, cùng thể hiện trách nhiệm vượt qua dịch cúm COVID-19 này.”

Đó là những dòng được ghi bằng tiếng Anh trên Facebook của nhà hàng Ý FV Pizza D’Z tại thành phố Fountain Valley kèm theo một vài hình ảnh ghi nhận cảnh tượng nhiều người tranh nhau mua mì, gạo, nước uống trong vài ngày qua.

Và, để làm người khởi xướng cho thông điệp mang đầy tính nhân bản đó, Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, cũng là chủ nhân của nhà hàng FV Pizza D’Z, quyết định tặng 100 bánh pizza lớn mỗi ngày, từ nay cho đến hết ngày Thứ Sáu, 6 Tháng Ba, 2020, cho tất cả những ai cần, mà không đòi hỏi bất kỳ điều kiện gì từ phía người nhận.

Jonathan Bảo Huỳnh, tên Việt Nam đầy đủ là Huỳnh Gia Bảo, thực ra không xa lạ với cộng đồng Việt Nam tại đây, nhất là với giới trẻ. Từng là chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam của trường đại học danh tiếng UCLA, hiện là bác sĩ điều hành Trung Tâm Chỉnh Hình Alliance Rehab, đồng thời là chủ nhân nhà hàng Phở Licious tại Fountain Valley, Gia Bảo còn được người ta biết đến bởi sự dấn thân vào những hoạt động xã hội của anh.

Nói chuyện với phóng viên Người Việt vào trưa Thứ Ba, 3 Tháng Ba, anh Gia Bảo bày tỏ: “Trong những ngày qua, trên Facebook cũng như một số mạng xã hội, tôi thấy nhiều người cứ vô chê người Việt xấu, lấy đó làm tựa đề cho các bài viết của họ.”

“Thật sự tôi là một người Việt sống ở Mỹ, lớn lên ở Mỹ. Tôi rất tự hào khi bố mẹ mình đã rời bỏ Việt Nam sang đây cho con cái có được đời sống tốt đẹp hơn. Thế nên khi nghe người khác chê bai người Việt xấu, tôi cảm thấy rất buồn, nên muốn làm một điều gì đó, chia sẻ điều gì đó với cộng đồng,” anh nói.

Nhân viên của tiệm FV Pizza D’Z làm pizza cho khách. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Anh cho biết, “Trong mấy ngày qua, hình ảnh nhiều người đi Costco, Sam’s để mua sắm vì lo sợ dịch COVID-19. Họ lo sợ không có đủ đồ ăn, nước uống, giấy đi vệ sinh, không có đủ đồ dùng cần thiết hằng ngày, khiến tôi suy nghĩ. Tôi nói chuyện với bạn bè, với những người làm chung, nói mình có tiệm pizza thì tại sao mình không góp một bàn tay để giúp cho những người bạn, những người quen, những người trong cộng đồng của mình.”

“Việc nhỏ mà tôi làm là từ hôm nay cho đến ngày Thứ Sáu, 6 Tháng Ba, tiệm Fountain Valley Pizza D’Z sẽ tặng mỗi ngày 100 cái pizza. Đây là những chiếc pizza đã được nướng chín, chỉ cần mang về hâm lại là có đồ ăn ngay,” anh nói.

Anh tiếp: “Lý do tôi và bạn bè của mình cùng làm chuyện này là để mọi người hiểu là nếu như có chuyện gì xảy ra, ví dụ như khi đi ra ngoài không có gạo mua, thì chúng ta góp một bàn tay chia sẻ, giúp đỡ, ‘một miếng khi đói bằng một gói khi no,’ một chút gì dù nhỏ trong cơn hoạn nạn cũng khiến mình nhớ cả đời.”

Những chiếc pizza được nướng chín 95% chờ nguội cho vào tủ đá để dành tặng mọi người. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Bánh pizza tiệm FV Pizza D’Z gửi tặng mọi người là một bánh lớn, nhân pepperoni hoặc khóm và cheese, “có thể cắt ra thành 12 miếng, có thể ăn được từ bốn đến sáu người trong lúc tình hình ‘bâng khuâng,’” anh nói.

“Lý do làm pizza pepperoni là vì dễ ăn nhất, còn khóm và cheese thì dành cho những người ăn chay. Mình muốn khi cho đi cái gì thì người ta phải dùng được,” chủ nhân của tiệm nói thêm.

Theo chủ nhân, những chiếc pizza này đã được nướng chín 95%, vì “nếu nướng chín 100% khi mang về quý vị lại nướng thêm nữa thì bớt ngon, nên tiệm chỉ nướng đến 95%, sau đó bỏ vào ngăn lạnh, mọi người mang về chỉ cần bỏ vào microwave hay oven là ăn được liền. Trong trường hợp cúp điện, không có nước, không có giấy, ai cũng trong tâm trạng hoang mang thì ít ra những chiếc bánh pizza này đã được nấu sẵn rồi, được cắt sẵn rồi, chỉ việc ăn thôi.”

Nhìn một số người “non-Vietnamese” đến lấy bánh với vẻ mặt rạng rỡ, Bác Sĩ Bảo Huỳnh nói: “Lý do tôi làm như vậy để mọi người thấy là người Việt không có xấu. Bản thân tôi rất tự hào là người Việt Nam. Thứ nhì là tôi muốn gửi thông điệp ‘Pay It Forward,’ mình đã nhận được nhiều thứ trong đời sống, và đến lúc mình sẽ cho đi những gì mình có cho người khó khăn hơn.”

Một người đến nhận pizza miễn phí tại tiệm FV Pizza D’Z. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Để nhận pizza, quý vị chỉ cần chạy tới tiệm nói ‘tôi nghe được chương trình này và muốn nhận một bánh pizza’ thì nhân viên sẽ mang ra cho quý vị mà không đòi hỏi gì thêm,” anh cho biết.

Ngoài nghĩa cử tặng 100 bánh pizza mỗi ngày, trong bốn ngày liên tục, nhà hàng Ý FV Pizza D’Z của Bác Sĩ Huỳnh Gia Bảo còn có một chương trình rất dễ thương, đó là mỗi ngày, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 1 giờ trưa đến 4 giờ chiều, các em học sinh quanh vùng có thể ghé đến tiệm mua một miếng pizza chỉ với giá $1.

“Ý tưởng thực hiện việc này xuất phát trong lần tôi về Việt Nam, nhìn thấy nhiều trẻ em bị đói. Khi về Mỹ, tôi nghĩ mình cần làm gì đó. Rồi một lần cách đây mấy tháng, khi một nhóm học sinh vào tiệm mua đồ ăn thì có một em không mua. Hỏi thì em nói em chỉ có $1. Thế là tôi hình thành nên ý tưởng này để giúp đỡ cho chính cộng đồng mình ở đây, trong tinh thần ‘No kids go hungry’ không để em trẻ nào đói bụng hết,” anh nói bằng giọng sôi nổi.

Ước mong thông điệp hướng tới cộng đồng, chia sẻ cùng cộng đồng trong cơn nguy khó của anh Huỳnh Gia Bảo và bạn bè anh sẽ được lan tỏa nhiều hơn trong tương lai.

Địa chỉ nhận pizza: FV Pizza D’Z, 10585 Slater Ave., Fountain Valley, CA 92708. (Ngọc Lan)

Bài Liên Quan