Tổng thống Philippines bảo vệ phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế về Biển Đông

Tổng thống Philippines bảo vệ phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế về Biển Đông

Hình minh hoạ. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc hội ở Manila hôm 27/7/2020
Hình minh hoạ. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc hội ở Manila hôm 27/7/2020AFP

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 22/9 lên tiếng bảo vệ phán quyết của Toà Trọng tài Quốc tế về Biển Đông trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể khoá 75 trước UN, ông Duterte khẳng định: “Phán quyết bây giờ là một phần của luật quốc tế, vượt quá sự thoả hiệp và tầm với của các chính phủ định pha loãng, bác bỏ hoặc từ bỏ. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ mọi nỗ lực nhằm phá hoại phán quyết này”.

Vào tháng 7 năm 2016, Toà Trọng tài Quốc tế (PCA) đã ra phán quyết có lợi cho Philippines, theo đó, toà bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông, xác định đường này là trái với Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).

Trung Quốc ngay lập tức sau đó đã lên tiếng phản đối phán quyết của toà.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều nước trên thế giới bao gồm Việt Nam đã liên tục gửi các công hàm đến Liên HIệp Quốc để bày tỏ sự ủng hộ phán quyết của toà và bác bỏ các yêu sách quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hồi tuần trước, ba nước Anh, Pháp, Đức đã gửi chung một công hàm tới UN để ủng hộ phán quyết của toà, UNCLOS và khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã chính thức lên tiếng bác bỏ những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông sau khi đã gửi một công hàm lên UN để ủng hộ phán quyết của toà PCA.

Phát biểu trước UN, Tổng thống Duterte nói: “chúng tôi hoan nghênh con số đang gia tăng những quốc gia ủng hộ phán quyết này – đó là chiến thắng của lý lẽ trước sự liều lĩnh, của luật pháp trước sự mất ổn định, của tình hữu nghị trước tham vọng”.

Tổng thống Duterte từ khi lên nắm quyền ở Philippines vào năm 2016 đã có những nỗ lực nhằm xích lại gần hơn với Trung Quốc, thậm chí còn chỉ trích Hoa Kỳ, nước đồng minh của Philippines. Ông Duterte từng phát biểu mong muốn đặt phán quyết của toà PCA sang bên để hợp tác với Trung Quốc.

Bài Liên Quan