Philippines sẽ tái tục nhiệm vụ tiếp tế tại Biển Đông sau khi đối đầu với Trung Quốc

Philippines sẽ tái tục nhiệm vụ tiếp tế tại Biển Đông sau khi đối đầu với Trung Quốc

23/11/2021


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 21/11 nói nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ nước này trú đóng trên một đảo san hô hình vòng cung tại Biển Đông sẽ tái tục trong tuần này sau khi phải hủy bỏ trong tuần trước vì bị tuần duyên Trung Quốc ngăn chặn.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói ông đã chỉ thị cho quân đội gởi trở lại tàu tiếp tế đến Bãi Cỏ Mây, và lần này Trung Quốc “sẽ không can thiệp”.

Vào ngày 18/11, Philippines lên án “với lời lẽ mạnh mẽ nhất” hành động của ba tàu tuần duyên Trung Quốc mà Philippines nói là đã ngăn chận và dùng súng phun nước vào tàu tiếp tế tiến về phía Bãi Cỏ Mây mà tên địa phương là Bãi cạn Ayungin.

Mỹ gọi hành động của Trung Quốc là “nguy hiểm, khiêu khích và không biện minh được,” và cảnh báo là một cuộc tấn công vũ trang vào tàu Philippines sẽ làm cho cam kết quốc phòng hỗ tương của Mỹ được áp dụng.

“Trung Quốc sẽ không can thiệp trong cuộc nói chuyện của tôi với đại sứ Trung Quốc(Huang Xilian),” ông Lorenzana nói.

Ông Lorenzana nói ông và ông Huang đã thảo luận “kể từ đêm 16 khi vụ này xảy ra cho đến hôm qua 20/11.”

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila không đáp ứng ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Sẽ không có hải quân hay tàu tuần duyên hộ tống các tàu tiếp tế Philippines khi các tàu này trở lại Bãi Cỏ Mây, ông Lorenzala nói.

Trong khi đó, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy miền Tây của quân đội Philippines, Phó Đô đốc Ramil Roberto Enriquez nói con số các tàu tuần duyên Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây đã giảm xuống còn hai chiếc vào tối ngày 20/11 từ ba chiếc vào ngày 16/11.

Ông nói các tàu của dân quân trên biển của Trung Quốc cũng đã rời Bãi cạn. Trung Quốc phủ nhận việc điều động dân quân.

Bài Liên Quan