Việt Nam – Nhật Bản hợp tác ‘duy trì trật tự quốc tế’ trên Biển Đông

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác ‘duy trì trật tự quốc tế’ trên Biển Đông

24 tháng 11 2021

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, tại lễ ký kết hợp tác song phương hôm 23/11/2021 tại Tokyo
Chụp lại hình ảnh,Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, tại lễ ký kết hợp tác song phương hôm 23/11/2021 tại Tokyo

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam hôm thứ Ba đã nhất trí “phản đối mạnh mẽ” các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở các vùng biển trong khu vực, trong đó có ám chỉ đến sự bành trướng trên biển của Trung Quốc, theo Japan Times.

Gặp gỡ tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và người đồng cấp Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang đã thảo luận về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, khẳng định hai nước sẽ cùng nhau duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ hiện có, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quốc phòng Nhật Bản và Việt Nam được mô tả là đã bước sang một “tầm cao mới”. Hai Bộ trưởng đã chứng kiến việc ký hai hiệp định về an ninh mạng và quân y.

Các lĩnh vực hợp tác mới được thiết lập sau khi hai nước đạt được một thỏa thuận vào tháng 9 cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng do Nhật Bản sản xuất sang Việt Nam – nơi đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tại Biển Hoa Đông, căng thẳng về quần đảo Senkaku không có người ở do Nhật Bản kiểm soát và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Cuộc gặp diễn ra một ngày trước khi Thủ tướng Fumio Kishida hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Kishida tiếp đón kể từ khi ông nhậm chức vào tháng trước.

Ippeita Nishida, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Hòa bình Sasakawa, cho biết sự tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ có ý nghĩa rộng lớn hơn, “ghi nhớ các hoạt động quân sự tích cực hơn của Trung Quốc ở Đông Nam Á”.

Nishida cho biết ông hy vọng sự hợp tác này sẽ đóng góp vào việc tăng cường hợp tác quốc phòng với các thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cũng như Hoa Kỳ và Úc.

Cũng trong ngày 23/11, Thủ tưởng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với cộng đồng người Việt Nam tại Tokyo, theo VietnamPlus.

Tại buổi gặp gỡ, ông Chính đề cao mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Chính cho biết chuyến thăm của ông được kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới cho quan hệ hai nước.

Các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đang nghiên cứu việc sớm mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, bao gồm cả các chuyến bay đến Nhật Bản, ông Phạm Minh Chính cho biết thêm.

Trả lời đài NHK trước khi đặt chân đến Nhật Bản hôm thứ Hai, ông Chính nói ông vinh dự trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời đến Nhật Bản kể từ khi chính quyền Kishida ra mắt.Ông cho biết Việt Nam mong muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và hơn thế nữa.

Trong 4 ngày lưu lại Nhật Bản, nhà lãnh đạo Việt Nam dự kiến sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản tổ chức.

Bài Liên Quan